Cwestiynau Ysgrifenedig a gyflwynwyd ar 12/09/2025 i'w hateb ar 19/09/2025
Mae'n rhaid cyflwyno Cwestiynau Ysgrifenedig o leiaf bum diwrnod gwaith cyn y maent i gael eu hateb. Yn ymarferol, bydd Gweinidogion yn ceisio ateb o fewn saith neu wyth diwrnod ond nid oes rheidrwydd arnynt i wneud hynny. Caiff yr atebion eu cyhoeddi yn yr iaith y maent yn cael eu darparu, gyda chyfieithiad i'r Saesneg o ymatebion a ddarperir yn Gymraeg.
Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg
Beth yw'r uchafswm y gall myfyriwr a) addysg uwch, b) addysg bellach dros 18 oed, ei hawlio mewn cefnogaeth ariannol gan Lywodraeth Cymru ym mhob blwyddyn academaidd?
Rwy’n ymateb i’r cwestiwn hwn ar ran y Gweinidog Addysg Bellach ac Uwch fel rhan o drefniant dirprwyo gweinidogol.
Mae Ymchwil y Senedd yn darparu cyhoeddiadau bob blwyddyn ynghylch cymorth i fyfyrwyr addysg uwch ac addysg bellach: Canllawiau cyllid myfyrwyr ar gyfer blwyddyn academaidd 2025-26. Fel y byddwch yn sylweddoli, bydd gwahanol symiau ar gael ar gyfer gwahanol lwybrau, yn ôl amgylchiadau’r unigolyn, incwm yr aelwyd (lle bo’n berthnasol) ac i ba raddau y cyflawnir y meini prawf cymhwysedd.
Ysgrifennydd y Cabinet dros Iechyd a Gofal Cymdeithasol
A wnaiff yr Ysgrifennydd Cabinet gadarnhau faint o farwolaethau sydd wedi digwydd oherwydd damweiniau traffig ar y ffordd yn ystod y ddwy flynedd galendr ddiwethaf yng Ngogledd Cymru?
The Welsh Government publishes data on fatal casualties in police recorded road collisions by area and severity each quarter on StatsWales. The latest data is for the first quarter of 2025 which was published on 28 August 2025.
Pa ystyriaeth y mae Llywodraeth Cymru wedi'i roi i gyflwyno cynllun hawl i ddewis ar gyfer y rhai sy'n cael eu hatgyfeirio gan eu meddyg teulu ar gyfer asesiad ADHD neu awtistiaeth?
The NHS in Wales operates differently to that in England - health boards are responsible for planning and delivering services locally. Where clinically appropriate, people can be referred to services elsewhere in Wales or in England.
Our focus remains on improving access and reducing waiting times for children, young people and adults through the Neurodivergence Improvement Programme, rather than replicating England’s provider-choice model.
A yw yr Ysgrifennydd Cabinet wedi cwrdd â Chadeirydd Bwrdd Iechyd Prifysgol Caerdydd a'r Fro ynglŷn ag adroddiadau o waed yn diferu o'r nenfwd yn Ysbyty'r Barri?
Saesneg yn unig.
As soon as this issue was raised by staff and patients, immediate steps were taken to resolve and repair the situation at Barry Hospital. I meet the Chair of Cardiff & Vale University Health Board regularly to discuss NHS services and performance across the health board.
A wnaiff yr Ysgrifennydd Cabinet ddeddfu i ddiwygio Rhan 8 o Ddeddf Iechyd y Cyhoedd (Cymru) 2017 gyda'r nod o gyflwyno meini prawf y mae'n rhaid i awdurdodau lleol yng Nghymru gadw atynt os ydynt yn ystyried cau unrhyw doiledau cyhoeddus?
Saesneg yn unig
Part 8 of the Public Health (Wales) Act 2017 and the related statutory guidance for local authorities are clear on their duties in relation to local toilet strategies, particularly on making assessments of need and consulting with their populations.
The Counsel General and Minister for Delivery set out the Welsh Government’s legislative priorities for the final year of this Senedd in the annual legislative statement on 29 April.
A wnaiff yr Ysgrifennydd Cabinet adolygu gweithredu Rhan 8 o Ddeddf Iechyd y Cyhoedd (Cymru) 2017 gyda'r nod o ganfod a yw strategaethau toiledau lleol yn cael effaith negyddol ar ddarpariaeth toiledau cyhoeddus?
Saesneg yn unig
Part 8 of the Public Health (Wales) Act 2017 and the related statutory guidance for local authorities are clear on their duties in relation to local toilet strategies, particularly on making assessments of need and consulting with their populations.
The Counsel General and Minister for Delivery set out the Welsh Government’s legislative priorities for the final year of this Senedd in the annual legislative statement on 29 April.
Ysgrifennydd y Cabinet dros yr Economi, Ynni a Chynllunio
A wnaiff yr Ysgrifennydd y Cabinet restru yr holl gyfarfodydd a gynhaliwyd rhwng swyddogion neu Weinidogion Llywodraeth Cymru â chynrychiolwyr o Ŵyl y Dyn Gwyrdd dros y 12 mis diwethaf?
Sasneg yn unig
There has been one meeting between Welsh Government officials and representatives of the Green Man Festival in the last 12 months which was held on the 7th March 2025.
Pryd fydd gwerthusiad rhaglen Arfor 2 ar gael?
Mae'r gwerthusiad annibynnol a gynhaliwyd gan Wavehill o raglen ARFOR 2 wedi dod i law a bydd yn cael ei gyhoeddi ar wefan ARFOR yn fuan.
Ysgrifennydd y Cabinet dros Gyllid a’r Gymraeg
Pa gamau y mae Llywodraeth Cymru yn eu cymryd i sicrhau bod cyllid a chaffael y sector cyhoeddus yn cael gwiriadau cadarn diwydrwydd dyladwy o ran hawliau dynol?
Sasneg yn unig
The Welsh Government recognises the importance of ensuring that public sector funding and procurement practices reflect our values, including our commitment to ethical standards.
The Procurement Act 2023 outlines several exclusion grounds that contracting authorities can use to exclude a supplier. These grounds include fraud, bribery, and unethical practices. Following the conclusion of an investigation, the supplier may be placed on a debarment list. Contracting authorities are mandated to consult this list during procurement processes to ascertain whether any suppliers must be excluded. This measure ensures that public sector procurement practices uphold ethical standards and values.
Under the Social Partnership and Public Procurement Act, we will also introduce new regulations to encourage organisations to think about how public procurement can contribute to economic, social, environmental, and cultural well-being. We are also adding greater transparency by requiring organisations to report annually on how they are meeting these goals through their public procurement. We expect these new regulations to come into force in 2026, subject to Senedd consent.
Welsh Government also has a Code of Practice on Ethical Employment in Supply Chains, and we encourage organisations to sign up to the Code as a way to reduce the risk of labour exploitation and modern slavery in their supply chains.
In relation to grants, as part of signing up to the Welsh Government’s standard grant award letter, grant-funded bodies are required to sign and accept the standard terms and conditions, including obligations to “comply with all applicable domestic or international laws or regulations or official directives”.
A wnaiff yr Ysgifennydd Cabinet drefnu i ofod swyddfa yn Sarn Mynach, Cyffordd Llandudno, gael ei brydlesu i fusnesau preifat?
Saesneg yn unig
Surplus office space in the Llandudno Junction office has already been utilised by public sector tenants. We currently have eight different public sector bodies leasing space in the building with a further large tenant looking to occupy early next year.
Sut y mae Llywodraeth Cymru yn gweithio gyda chynlluniau pensiwn sector cyhoeddus Cymru i sicrhau buddsoddiad moesegol?
Saesneg yn unig
We are committed to ensuring that Welsh public money is used in ways which aligns with our values and international obligations, where we have powers to do so. The Welsh Government has no powers to direct the investment decisions of Pensions Authorities but we continue to promote responsible and ethical investment by pensions authorities so that public sector pensions contribute positively to Wales’ future—economically, socially, and environmentally.
Ministers have engaged directly with Leaders and Pension Authority Members on this issue, including through the Local Government Partnership Council,
Beth yw asesiad diweddaraf yr Ysgrifennydd Cabinet o’r swm y byddai treth tir gwag yn ei chodi yng Nghymru?
Ar ddechrau'r broses i geisio cymhwysedd ar gyfer treth ar dir gwag, neu dreth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu, roedd cynnydd da, fodd bynnag, arafodd y cynnydd hwn o dan weinyddiaeth y Prif Weinidog Boris Johnson. Rwy'n ddiolchgar am yr ymgysylltiad newydd â Llywodraeth y DU a'r cynnydd a wnaed ers ei hethol. Rwy'n gobeithio cwrdd ag Ysgrifennydd Siecr y Trysorlys i drafod cynigion Llywodraeth Cymru ynghylch cymhwysedd y Senedd ar gyfer y dreth hon ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn y dyfodol agos.
Nid oes unrhyw asesiad wedi'i gynnal hyd yn hyn ar ba refeniw y byddai treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn ei gynhyrchu yng Nghymru. Prif ddiben treth o'r fath fyddai newid ymddygiad yn hytrach na chynhyrchu refeniw sylweddol, er fel gyda phob treth ymddygiadol byddai rhywfaint o refeniw yn cael ei gynhyrchu.
Y cyhoeddiad 'Ymchwil i safleoedd segur yng Nghymru – Adroddiad terfynol – Mawrth 2020' yw'r dystiolaeth ddiweddaraf a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru. Ymchwiliodd yr adroddiad hwn i safleoedd segur ledled Cymru i gefnogi'r gwaith o ddatblygu treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu
Beth yw asesiad yr Ysgrifennydd Cabinet o’r rhesymau pam iddi gymryd gymaint o flynyddoedd i symud ymlaen at ddatganoli’r gallu i Gymru gyflwyno treth tir gwag?
Ar ddechrau'r broses i geisio cymhwysedd ar gyfer treth ar dir gwag, neu dreth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu, roedd cynnydd da, fodd bynnag, arafodd y cynnydd hwn o dan weinyddiaeth y Prif Weinidog Boris Johnson. Rwy'n ddiolchgar am yr ymgysylltiad newydd â Llywodraeth y DU a'r cynnydd a wnaed ers ei hethol. Rwy'n gobeithio cwrdd ag Ysgrifennydd Siecr y Trysorlys i drafod cynigion Llywodraeth Cymru ynghylch cymhwysedd y Senedd ar gyfer y dreth hon ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn y dyfodol agos.
Nid oes unrhyw asesiad wedi'i gynnal hyd yn hyn ar ba refeniw y byddai treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn ei gynhyrchu yng Nghymru. Prif ddiben treth o'r fath fyddai newid ymddygiad yn hytrach na chynhyrchu refeniw sylweddol, er fel gyda phob treth ymddygiadol byddai rhywfaint o refeniw yn cael ei gynhyrchu.
Y cyhoeddiad 'Ymchwil i safleoedd segur yng Nghymru – Adroddiad terfynol – Mawrth 2020' yw'r dystiolaeth ddiweddaraf a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru. Ymchwiliodd yr adroddiad hwn i safleoedd segur ledled Cymru i gefnogi'r gwaith o ddatblygu treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu.
Ai cyhoeddiad Arcadis (Mawrth 2020) ‘Research into stalled sites in Wales’ yw’r cyhoeddiad diweddaraf ar y pwnc hwn gan Lywodraeth Cymru, neu a oes yna gyhoeddiadau diweddarach ac os felly ym mhle y gellir dod o hyd iddynt?
Ar ddechrau'r broses i geisio cymhwysedd ar gyfer treth ar dir gwag, neu dreth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu, roedd cynnydd da, fodd bynnag, arafodd y cynnydd hwn o dan weinyddiaeth y Prif Weinidog Boris Johnson. Rwy'n ddiolchgar am yr ymgysylltiad newydd â Llywodraeth y DU a'r cynnydd a wnaed ers ei hethol. Rwy'n gobeithio cwrdd ag Ysgrifennydd Siecr y Trysorlys i drafod cynigion Llywodraeth Cymru ynghylch cymhwysedd y Senedd ar gyfer y dreth hon ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn y dyfodol agos.
Nid oes unrhyw asesiad wedi'i gynnal hyd yn hyn ar ba refeniw y byddai treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu yn ei gynhyrchu yng Nghymru. Prif ddiben treth o'r fath fyddai newid ymddygiad yn hytrach na chynhyrchu refeniw sylweddol, er fel gyda phob treth ymddygiadol byddai rhywfaint o refeniw yn cael ei gynhyrchu.
Y cyhoeddiad 'Ymchwil i safleoedd segur yng Nghymru – Adroddiad terfynol – Mawrth 2020' yw'r dystiolaeth ddiweddaraf a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru. Ymchwiliodd yr adroddiad hwn i safleoedd segur ledled Cymru i gefnogi'r gwaith o ddatblygu treth ar dir sy'n addas i'w ddatblygu.
Ysgrifennydd y Cabinet dros Lywodraeth Leol a Thai
Pa drafodaethau y mae Llywodraeth Cymru wedi'u cael gyda Chyngor Bro Morgannwg ynglŷn â chynlluniau i gynyddu nifer y cynghorwyr sir?
The Democracy and Boundary Commission Cymru (DBCC) is the independent body currently undertaking an electoral arrangements review of the County Borough of the Vale of Glamorgan. As Welsh Ministers are responsible for considering the outcome of electoral reviews, it would not be appropriate for me to engage in discussions with the council on the matter at this stage.
I will receive the DBCC’s final recommendations report at the end of its review process and will then formally consider whether any changes proposed are in the interest of effective and convenient local government.
Ysgrifennydd y Cabinet dros Drafnidiaeth a Gogledd Cymru
A wnaiff Llywodraeth Cymru gadarnhau a fydd data cyflwr ffyrdd lleol yn cael eu cyhoeddi yn y dyfodol, yn dilyn y casgliad diwethaf o dan y mesurau atebolrwydd cyhoeddus yn 2019?
Data, on Local Authority Road conditions, was previously collected and published as a part of Public Accountability Measures lead by Data Cymru on behalf of the Welsh Local Government Association. This data was also previously published within the Welsh Government’s annual statistical publication on road conditions (up to 2018/19). Public Accountability Measures are no longer in place.
The local authority managed roads ‘road condition survey’ by Data Cymru, SCANNER survey was not conducted in 2020 as a result of the coronavirus pandemic, so it was not possible to publish any data in the 2020/21 Welsh Government road lengths and condition report.
Information on public accountability measures can be found here: Highways Services | Local authority performance | Local government | Data | Home - InfoBaseCymru
Reports on road lengths and conditions can be found here Road lengths and conditions | GOV.WALES
Additional information on road lengths and conditions by local authority area can be found here Road lengths and conditions
A wnaiff yr Ysgrifennydd Cabinet ddarparu rhestr o'r holl awdurdodau lleol yng Nghymru sy'n defnyddio'r llwybr 'nid i'w hailasesu' ar gyfer bathodynnau glas?
Applicants who will permanently meet the eligibility criteria can be awarded a badge on a ‘not for reassessment’ basis, which means that when re-applying in three years’ time they will not need to provide any additional evidence from healthcare professionals to support their application, only proof of identity, residency and a photograph. We regard these as reasonable and proportionate requirements to protect the integrity and robustness of the Blue Badge scheme.
Local authorities are legally responsible for the day-to-day administration and enforcement of the scheme in Wales. They determine the eligibility of applications and are responsible for implementing administrative, assessment decisions including streamlining applications as not for re-assessment in the future as well as enforcement procedures in accordance with the governing legislation.
This information is not held by Welsh Government as WG do not administer the scheme. However, WG have collaborated with all local authorities in Wales and the Welsh Local Government Association on this matter. All local authorities are expected to implement not for reassessment from 17 July.